ข่าวประชาสัมพันธ์
ประชาสัมพันธ์จากเทศบาลตำบลตันหยงมัส โรคไข้เลือดออกระบาด 😷 ในช่วงหน้าฝนนี้ ⛈ หากมีไข้สูงลอยเกิน 2 วัน ตรวจโควิดไม่พบให้ระวังอาจเป็นไข้เลือดออก 🦟 . โรคไข้เลือดออกเป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสเดงกี (Dengue Virus) ที่มียุงลายเป็นพาหะ และจะระบาดหนักในช่วงหน้าฝนของทุกปี 🔴 อาการของไข้เลือดออก 🔸 ไข้สูงไม่ลด 39 – 40 องศา 2-7 วัน 🔸 ปวดศรีษะ ปวดกล้ามเนื้อ 🔸 มีจุดเลือดออกตามตัว 🔸 คลื่นไส้อาเจียน 🔸 ถ่ายป็นสีดำหรือมีเลือดปน 🔴 การรักษา 🔹 ให้ยาลดไข้ที่เป็น พาราเซตามอล ❌❌ โดยห้ามใช้แอสไพรินเพราะจะทำให้เลือดออกง่ายยิ่งขึ้น ❌❌ 🔹 ดื่มน้ำให้เพียงพอ ให้ดื่มเกลือแร่ในรายที่ขาดน้ำ 🔹 ดูอาการอย่างใกล้ชิด หากผู้ป่วยมีอาการเลือดออกผิดปกติ อาเจียนมาก ปวดท้อง ซึม ไม่ดื่มน้ำ กระหายน้ำตลอดเวลา มีปัสสาวะออกน้อยความรู้สึกตัวเปลี่ยนแปลง กระสับกระส่าย มือเท้าเย็น ตัวลาย เหงื่อออกโดยเฉพาะในช่วงไข้ลง ควรรีบนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลทันที 📌 การป้องกัน ✅ ทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุง กำจัดภาชนะที่มีน้ำขัง เช่น ยางรถยนต์ ถังน้ำ ✅ ใช้สารเคมีเช่น ทรายอะเบท ยาฆ่าลูกน้ำ ✅ การป้องกันร่างกาย การใส่เสื้อผ้าแขนยาว ใช้ยาทากันยุง
16 มกราคม 2567

77


ประชาสัมพันธ์จากเทศบาลตำบลตันหยงมัส

โรคไข้เลือดออกระบาด 😷

ในช่วงหน้าฝนนี้ ⛈

หากมีไข้สูงลอยเกิน 2 วัน

ตรวจโควิดไม่พบให้ระวังอาจเป็นไข้เลือดออก 🦟

.

โรคไข้เลือดออกเป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสเดงกี (Dengue Virus) ที่มียุงลายเป็นพาหะ และจะระบาดหนักในช่วงหน้าฝนของทุกปี

🔴 อาการของไข้เลือดออก

🔸 ไข้สูงไม่ลด 39 – 40 องศา 2-7 วัน

🔸 ปวดศรีษะ ปวดกล้ามเนื้อ

🔸 มีจุดเลือดออกตามตัว

🔸 คลื่นไส้อาเจียน

🔸 ถ่ายป็นสีดำหรือมีเลือดปน

🔴 การรักษา

🔹 ให้ยาลดไข้ที่เป็น พาราเซตามอล ❌❌ โดยห้ามใช้แอสไพรินเพราะจะทำให้เลือดออกง่ายยิ่งขึ้น ❌❌

🔹 ดื่มน้ำให้เพียงพอ ให้ดื่มเกลือแร่ในรายที่ขาดน้ำ

🔹 ดูอาการอย่างใกล้ชิด หากผู้ป่วยมีอาการเลือดออกผิดปกติ อาเจียนมาก ปวดท้อง ซึม ไม่ดื่มน้ำ กระหายน้ำตลอดเวลา มีปัสสาวะออกน้อยความรู้สึกตัวเปลี่ยนแปลง กระสับกระส่าย มือเท้าเย็น ตัวลาย เหงื่อออกโดยเฉพาะในช่วงไข้ลง ควรรีบนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลทันที

📌 การป้องกัน

✅ ทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุง กำจัดภาชนะที่มีน้ำขัง เช่น ยางรถยนต์ ถังน้ำ

✅ ใช้สารเคมีเช่น ทรายอะเบท ยาฆ่าลูกน้ำ

✅ การป้องกันร่างกาย การใส่เสื้อผ้าแขนยาว ใช้ยาทากันยุง