ข่าวประชาสัมพันธ์
สิ่งที่คนรักสุนัขหรือคนเลี้ยงสุนัขหลายคนควรรู้คือการพาสุนัขมาฉีดวัคซีนเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อสุขภาพของสุนัขมาก ๆ เพราะเจ้าวัคซีนนี่แหละที่จะเป็นตัวช่วยในการป้องกันโรคร้ายต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น แถมลดโอกาสที่จะเกิดโรคติดต่อได้อีกด้วย สำหรับคนที่กำลังงงว่าแล้วสุนัขจะต้องฉีดวัคซีนเมื่อไหร่ ฉีดวัคซีนอะไรบ้าง ลองมาดูข้อมูลที่เรานำมาฝากกัน #ทำไมสุนัขต้องฉีดวัคซีนทุกปี ช่วงอันตรายที่จะทำให้ลูกสุนัขเสียชีวิตได้ง่ายก็คือ ตอนอายุช่วง 3 เดือน เพราะภูมิคุ้มกันจากนมแม่ (น้ำนมสีเหลือง) ที่สุนัขทุกตัวจะได้รับในช่วงแรกคลอดจะลดลงเมื่อน้องหมาอายุ 2 เดือน และจะลดต่ำลงเรื่อย ๆ จนไม่สามารถป้องกันโรคได้ ดังนั้นเราจึงต้องเพิ่มภูมิคุ้มกันด้วยการพาสุนัขไปฉีดวัคซีนและฉีดกระตุ้นภูมิทุกปี ปีละครั้ง #เรื่องควรรู้ก่อนพาสุนัขมาฉีดวัคซีน ก่อนพาสุนัขมาฉีดวัคซีน เราควรตรวจสุขภาพน้องหมาดูก่อนว่าเขาแข็งแรงและไม่ป่วยเป็นโรคใด ๆ ในช่วงดังกล่าว เพื่อให้แน่ใจว่าร่างกายของเขาจะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างเต็มที่เมื่อได้รับวัคซีน สำหรับสุนัขที่มีความเสี่ยงในการติดโรค เช่น ลูกสุนัขที่เกิดจากแม่ที่อ่อนแอ ลูกสุนัขที่ไม่ได้รับนมน้ำเหลืองทันทีหลังคลอด หรือสุนัขที่อยู่ในบริเวณที่มีการระบาดของโรค สุนัขเหล่านี้ต้องได้รับวัคซีนทุกตัว #ควรพาสุนัขมาฉีดวัคซีนเมื่อไหร่ การฉีดวัคซีนให้สุนัขควรเริ่มเข็มแรกที่อายุ 8 สัปดาห์ หรือ 2 เดือน ซึ่งเป็นช่วงที่ลูกสุนัขจะมีระดับภูมิคุ้มกันจากแม่ลดต่ำลงจนไม่สามารถป้องกันโรคได้ ช่วงนี้ลูกสุนัขจึงอาจได้รับเชื้อโรคจนเกิดการเจ็บป่วย ไม่ควรฉีดวัคซีนเร็วเกินไปเพราะระดับภูมิคุ้มกันที่น้องหมายังมีอยู่ก็จะต่อต้านกับเชื้อในวัคซีนและไม่เกิดภูมิคุ้มกันขึ้น ดังนั้น เราจึงควรให้ลูกสุนัขได้รับการฉีดวัคซีนเมื่ออายุประมาณ 2 เดือน ซึ่งเป็นช่วงที่ดีที่สุดสำหรับการฉีดวัคซีน และสุนัขที่โตแล้วควรได้รับวัคซีนปีละ 1 ครั้ง ดูน้อยลง
8 พฤษภาคม 2566

143


สิ่งที่คนรักสุนัขหรือคนเลี้ยงสุนัขหลายคนควรรู้คือการพาสุนัขมาฉีดวัคซีนเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อสุขภาพของสุนัขมาก ๆ เพราะเจ้าวัคซีนนี่แหละที่จะเป็นตัวช่วยในการป้องกันโรคร้ายต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น แถมลดโอกาสที่จะเกิดโรคติดต่อได้อีกด้วย สำหรับคนที่กำลังงงว่าแล้วสุนัขจะต้องฉีดวัคซีนเมื่อไหร่ ฉีดวัคซีนอะไรบ้าง ลองมาดูข้อมูลที่เรานำมาฝากกัน

#ทำไมสุนัขต้องฉีดวัคซีนทุกปี
ช่วงอันตรายที่จะทำให้ลูกสุนัขเสียชีวิตได้ง่ายก็คือ ตอนอายุช่วง 3 เดือน เพราะภูมิคุ้มกันจากนมแม่ (น้ำนมสีเหลือง) ที่สุนัขทุกตัวจะได้รับในช่วงแรกคลอดจะลดลงเมื่อน้องหมาอายุ 2 เดือน และจะลดต่ำลงเรื่อย ๆ จนไม่สามารถป้องกันโรคได้ ดังนั้นเราจึงต้องเพิ่มภูมิคุ้มกันด้วยการพาสุนัขไปฉีดวัคซีนและฉีดกระตุ้นภูมิทุกปี ปีละครั้ง

#เรื่องควรรู้ก่อนพาสุนัขมาฉีดวัคซีน
ก่อนพาสุนัขมาฉีดวัคซีน เราควรตรวจสุขภาพน้องหมาดูก่อนว่าเขาแข็งแรงและไม่ป่วยเป็นโรคใด ๆ ในช่วงดังกล่าว เพื่อให้แน่ใจว่าร่างกายของเขาจะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างเต็มที่เมื่อได้รับวัคซีน
สำหรับสุนัขที่มีความเสี่ยงในการติดโรค เช่น ลูกสุนัขที่เกิดจากแม่ที่อ่อนแอ ลูกสุนัขที่ไม่ได้รับนมน้ำเหลืองทันทีหลังคลอด หรือสุนัขที่อยู่ในบริเวณที่มีการระบาดของโรค สุนัขเหล่านี้ต้องได้รับวัคซีนทุกตัว

#ควรพาสุนัขมาฉีดวัคซีนเมื่อไหร่
การฉีดวัคซีนให้สุนัขควรเริ่มเข็มแรกที่อายุ 8 สัปดาห์ หรือ 2 เดือน ซึ่งเป็นช่วงที่ลูกสุนัขจะมีระดับภูมิคุ้มกันจากแม่ลดต่ำลงจนไม่สามารถป้องกันโรคได้ ช่วงนี้ลูกสุนัขจึงอาจได้รับเชื้อโรคจนเกิดการเจ็บป่วย ไม่ควรฉีดวัคซีนเร็วเกินไปเพราะระดับภูมิคุ้มกันที่น้องหมายังมีอยู่ก็จะต่อต้านกับเชื้อในวัคซีนและไม่เกิดภูมิคุ้มกันขึ้น ดังนั้น เราจึงควรให้ลูกสุนัขได้รับการฉีดวัคซีนเมื่ออายุประมาณ 2 เดือน ซึ่งเป็นช่วงที่ดีที่สุดสำหรับการฉีดวัคซีน และสุนัขที่โตแล้วควรได้รับวัคซีนปีละ 1 ครั้ง 

ดูน้อยลง